Tóm tắt
- 1 Tổng quan về ắc quy xe máy
- 2 Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện
- 3 Nguyên nhân ắc quy xe máy xăng nhanh hết điện
- 4 Nguyên nhân ắc quy xe máy điện nhanh hết điện
- 5 Những dấu hiệu nhận biết ắc quy xe máy bị hư hỏnghttps://acquyhoangnghia.vn/ac-quy/ac-quy-xe-may/
- 6 Các bước kiểm tra ắc quy xe máy ngay tại nhà
- 7 Hướng khắc phục khi bình ắc quy xe máy nhanh hết điện
Tổng quan về ắc quy xe máy
Ắc quy xe máy là gì?
Ắc quy xe máy là thiết bị quan trọng của xe. Có nhiệm vụ tích trữ điện năng cũng như phóng điện để cung cấp năng lượng điện cần thiết cho các thiết bị điện của xe được hoạt động.
Xe máy có hai dòng chính là dòng xe máy xăng và xe máy điện. Tương ứng sẽ có hai loại ắc quy phù hợp với từng dòng xe máy.
- Đối với ắc quy xe máy xăng: Là nguồn điện thứ cấp, giúp cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện trên xe hoạt động như đèn, xi nhan, hệ thống phun xăng, hệ thống đánh lửa,…Ắc quy xe máy xăng còn là hệ thống điện dự phòng cho xe.
- Đối với ắc quy xe máy điện: Có nhiệm vụ tương tự như ắc quy xe máy xăng. Bộ phận này cung cấp năng lượng cho động cơ hoạt động và xe có thể vận hành trơn tru. Đây là bình ắc quy dành riêng cho xe máy điện nên không thể lấy ắc quy xe máy xăng để sử dụng trong xe điện và ngược lại.
Phân loại ắc quy xe máy
Các loại ắc quy xe máy phổ biến hiện nay bao gồm ắc quy nước và ắc quy khô. Nếu là ắc quy nước sẽ có tuổi thọ sử dụng khoảng 2 năm. Đối với ắc quy khô có tuổi thọ lâu hơn, kéo dài lên đến 3 năm.
Mỗi loại ắc quy đều có ưu nhược điểm riêng và giá thành khác nhau. Bạn có thể chọn mua ắc quy phù hợp tùy vào nhu cầu của mình.
- Ắc quy châm nước cho xe máy: Có thể gọi tắt là ắc quy nước, có cấu tạo gồm nhiều ngăn, bên trong còn chứa chì, kim loại. Quan trọng nhất là dung dịch axit pha loãng được châm đầy theo mức quy định. Mỗi ngăn đều có nắp vặn để bổ sung dung dịch khi cần thiết.
- Ắc quy kín khí cho xe máy: Có tên gọi khác là ắc quy khô, là loại ắc quy được cải tiến từ ắc quy nước. Sản phẩm có thiết kế kín và bạn không cần châm nước định kỳ như ắc quy nước.
Ngoài ra còn có loại ắc quy gel cao cấp cho xe máy. Được tạo nên bởi những tấm vách bằng nhựa tổng hợp, cấu trúc bản cực đặc biệt cùng dung dịch gel cô đặc bên trong. Ắc quy gel chịu nhiệt tốt, chu kỳ sạc xả nhiều lần và có tuổi thọ rất cao. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện và hướng xử lý như thế nào nhé!
Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện
Hãy cùng điểm qua những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện thường thấy được Hai Rê tổng hợp ngay bên dưới. Cụ thể như:
- Ổn áp sạc không đúng quy cách hoặc không còn tác dụng điều tiết dòng điện truyền đến ắc quy. Từ đó khiến dòng điện quá tải, bình ắc quy bị phồng rộp và mất khả năng tĩnh điện.
- Do cuộn điện hư hỏng, chập cháy hoặc rơ-le đề hỏng cũng là nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện.
- Motor của bộ khởi động bị cháy mòn chổi than. Cũng có thể bên trong lõi hoặc cuộn dây bị ngắn mạch, hở mạch khiến lực cản tăng lên và gây hỏng ắc quy.
- Trang bị quá nhiều thiết bị tiêu hao nguồn điện khi sử dụng công suất quá lớn mà không có hệ thống cân bằng công suất dẫn đến công suất quá tải, ắc quy nhanh hết điện.
Nguyên nhân ắc quy xe máy xăng nhanh hết điện
Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện ở dòng xe sử dụng nhiên liệu xăng nhé. Đồng thời tham khảo cách khắc phục ở mỗi nguyên nhân dẫn đến ắc quy xe máy nhanh hết điện.
Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Bình ắc quy bị quá tải | Sử dụng nguồn điện sạc phù hợp với tiêu chuẩn mặc định của bình ắc quy |
Motor của bộ khởi động gặp trục trặc | Khắc phục và sửa chữa các mối nối bị hở của cuộn chính, cuộn đề, bên trong lõi và chổi than |
Còi xe công suất lớn | Tùy chỉnh mức công suất còi xe sử dụng phù hợp |
Nguyên nhân ắc quy xe máy điện nhanh hết điện
Bên dưới là một số nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện cho những dòng xe sử dụng điện để vận hành. Bạn nên nắm rõ các nguyên nhân và cách khắc phục bên dưới để xử lý kịp thời khi không may gặp phải sự cố.
Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Bình ắc quy bị chai | Phục hồi bình ắc quy hoặc thay mới ắc quy |
Lõi và vành động cơ không được vệ sinh kỹ lưỡng | Làm sạch kỹ các lõi và vành động cơ để hạn chế hạt ma sát bám vào động cơ xe |
Phanh xe và vòng bi bị khô dầu | Thay dầu mới cho má phanh, vòng bi,..để tránh gây hao tốn nguồn năng lượng điện |
Áp suất lốp xe máy thấp | Thường xuyên theo dõi và kiểm tra áp suất lốp để điều chỉnh phù hợp |
Những dấu hiệu nhận biết ắc quy xe máy bị hư hỏnghttps://acquyhoangnghia.vn/ac-quy/ac-quy-xe-may/
Khi bình ắc quy của xe máy bị yếu, hư hỏng hoặc cạn kiệt năng lượng điện, xe của bạn không thể nổ máy.
- Nếu là xe số: Khi bạn nhấn nút đèn báo N để khởi động nhưng đèn báo bị tối hoặc không sáng. Khi nhấn còi kêu nhỏ và đèn xi nhan sáng yếu.
- Nếu là xe ga: Khi bạn nhấn nút đề, đèn báo lỗi động cơ liên tục nhấp nháy. Nhiều khi còi và đèn phanh vẫn hoạt động bình thường nhưng không thể đề nổ máy.
Các bước kiểm tra ắc quy xe máy ngay tại nhà
Nắm được những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện cùng với những dấu hiệu cho thấy ắc quy đang gặp vấn đề. Từ đó bạn nên kiểm tra bình ắc quy cho xe của mình tại nhà để có hướng xử lý kịp thời.
Chuẩn bị dụng cụ: Dụng cụ tháo lắp chuyên dụng và đồng hồ vạn năng
Các bước thực hiện:
Bước 1: Xác định vị trí bình ắc quy xe máy. Nếu bạn đã xác nhận bình ắc quy xe máy bị hư hỏng.
Bước 2: Tháo bình ắc quy xe máy ra khỏi xe. Nếu bình ắc quy vẫn còn điện, bạn hãy tháo cực âm ra trước. Còn ắc quy đã hết điện thì tháo cực âm hay cực dương trước đều được.
Bước 3: Dùng đồng hồ vạn năng để đo bình ắc quy xe máy.
Đặt thang đo DC để đo điện áp của bình ắc quy. Nổ máy lên và kiểm tra xem kết quả. Nếu điện áp sạc đúng chuẩn sẽ cho ra mức điện áp dao động từ 14 – 14.5 V. Còn lớn hơn 14.6V nghĩa là sạc ắc quy đã bị hỏng. Còn nếu nhỏ hơn 12.8V thì có thể sạc bị hỏng hoặc cuộn phát hỏng.
Bên cạnh đó, bạn nên quan sát thêm một số đặc điểm nhận dạng bên ngoài bình ắc quy để xem nó còn hoạt động tốt hay không?
- Nếu ắc quy đã dùng 2 – 3 năm, bạn nên kiểm tra để thay mới, tránh ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của bạn.
- Nếu thấy bình ắc quy bị phồng rộp hoặc có các vết rỉ bẩn ra ngoài, hãy nhanh chóng kiểm tra và khắc phục kịp thời.
- Hãy ngửi thử xem có mùi khét tỏa ra từ ắc quy hay không, nếu có hãy thay mới sớm nhất có thể.
Hướng khắc phục khi bình ắc quy xe máy nhanh hết điện
Khi nhận biết được những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện, bạn nên nắm cách khắc phục để khi gặp phải tình trạng trên sẽ không cần quá lo lắng. Nếu xe máy có cần đạp, hãy khắc phục tạm thời bằng cách đạp chân kết hợp với kéo ga để khởi động xe máy. Còn nếu xe máy không có cần đạp thì bạn chỉ có thể sạc điện hoặc thay mới ắc quy.
Cách vệ sinh và sạc bình ắc quy
Đầu tiên, bạn hãy tháo ắc quy ra khỏi xe rồi thực hiện vệ sinh lau chùi kỹ càng các điện cực. Nếu các đầu cực bị gỉ sét cứng đầu bám vào, có thể dùng baking soda để làm sạch. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, hãy sạc điện cho bình ắc quy theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Chuẩn bị bộ sạc tương thích với ắc quy xe máy.
- Bước 2: Kết nối bộ sạc tương ứng với các cực của bình ắc quy. Sau đó cắm điện để sạc ắc quy. Thời gian sạc thường kéo dài khoảng 2 đến 5 tiếng tùy vào cường độ dòng điện bình ắc quy.
- Bước 3: Kiểm tra ắc quy đã được sạc đầy hay chưa. Nếu dùng sạc thông minh, thiết bị tự động báo khi ắc quy được sạc đầy. Còn với loại truyền thống, bạn dùng đồng hồ vạn năng để đo điện áp. Khi điện áp ở mức 12.73V hoặc cao hơn nghĩa là ắc quy đã được sạc đầy điện.
- Bước 4: Lắp ắc quy vào lại xe máy để sử dụng.
Thay bình ắc quy
Bạn đã nắm được những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện rồi tiến hành sạc pin nhưng mãi mà bình ắc quy vẫn không đầy điện. Lúc này chứng tỏ ắc quy xe máy đã bị hư hỏng, bạn cần thay mới. Bạn có thể chọn mua các hãng bình ắc quy nổi tiếng, uy tín để thay bình ắc quy cho xe của mình. Chẳng hạn như ắc quy ABS, ắc quy GS, ắc quy Yuasa, ắc quy Globe,…
2 lưu ý giúp hạn chế nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện
Cần sạc điện đúng liều lượng, đúng thời gian theo như khuyến cáo từ nhà sản xuất. Khi tuân thủ đúng như hướng dẫn sử dụng được tư vấn, bạn sẽ nâng cao tuổi thọ của ắc quy. Ngược lại nếu sạc quá lâu hoặc sạc nửa vời sẽ khiến ắc quy bị chai.
Không nên chỉnh tốc của xe hay tự ý mang xe ra cửa hàng độ lại tốc độ cho xe máy. Điều này khiến xe chịu công suất điện cao vượt mức tiêu chuẩn. Từ đó khiến ắc quy nhanh hết điện, chai pin và dễ hư hỏng.
Theo: https://haire.vn/nguyen-nhan-ac-quy-xe-may-nhanh-het-dien/